Vân Đồn, Quảng Ninh

 

BẢN ĐỒ QUY HOẠCH ĐẶC KHU KINH TẾ VÂN ĐỒN

Nhiệm vụ : xây dựng đặc khu kinh tế vân đồn trở thành một trung tâm thương mại và tài chính tầm cỡ khu vực và quốc tế, phát triển du lịch biển , hướng tới trở thành một nơi đáng sống nhất tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Vị trí khu kinh tế Vân Đồn trên bản đồ Việt Nam

Vị trí khu kinh tế Vân Đồn trên bản đồ Việt Nam

Theo như quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung khu kinh tế Vân Đồn của thủ tướng chính phủ thì xây dựng Vân Đồn với tính chất trở thành :

  • Khu kinh tế biển đa nghành, đa lĩnh vực, khu vui chơi giải trí có casino,du lịch biển – đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp. Là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế.
  • Đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh và bền vững.
  • Khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

QUY HOẠCH ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN VÂN ĐỒN

Bản đồ quy hoạch đặc khu kinh tế vân đồn quảng ninh

Cấu trúc phát triển không gian khu kinh tế Vân Đồn chia theo 2 vùng là Đảo Cái Bầu và quần đảo Vân Hải. Định hướng thành 5 vành đai phát triển gồm :

  • Vành đai nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp
  • Vành đai du lịch sinh thái gắn với bảo vệ di sản thiên nhiên
  • Vành đai đô thị dịch vụ, văn hóa, vui chơi giải trí ( Phía Đông đảo Cái Bầu )
  • Vành đai dịch vụ, thương mại công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hậu cần ( Phía Tây đảo Cái Bầu )
  • Vành đai dự trữ phát triển mở rộng ( thuộc địa giới TP Cẩm Phả và Tiên Yên )

Xem chi tiết : Quy hoạch định hướng phát triển khu kinh tế Vân Đồn XEM TẠI ĐÂY

Phân vùng chức năng đặc khu kinh tế vân đồn

phân vùng phát triển đặc khu kinh tế vân đồn

quy hoạch cảnh quan đặc khu kinh tế vân đồn

QUY HOẠCH GIAO THÔNG KHU KINH TẾ MỞ VÂN ĐỒN

Kết nối giao thông đặc khu kinh tế vân đồn

Hệ thống giao thông tại khu kinh tế Vân Đồn đang rất phát triển với đường bộ, đường hàng không và đường biển.

  • Đến với đặc khu kinh tế Vân Đồn bằng đường bộ : Từ Hà Nội, theo cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (100km) , qua cầu Bạch Đằng sang đất Quảng Ninh đến TP Hạ Long (25km). Tiếp tục đi cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (60km). Thời gian từ Hà Nội – Vân Đồn là 2h30p.
  • Với đường hàng không : đến vân đồn hạ cánh ở Sân bay quốc tế Vân Đồn.

Giao thông đến đặc khu kinh tế vân đồn quảng ninh

Quy hoạch giao thông đường bộ tại Vân Đồn

Phát triển các tuyến đường nối liền khu kinh tế Vân Đồn với thành phố Cẩm Phả. Phát triển mạng lưới giao thông đường vành đai đảo Cái Bầu và các tuyến kết nối trực tiếp các khu chức năng để hỗ trợ phát triển giao thông. Ưu tiên phát triển giao thông công cộng và các phương tiện vận tải sinh thái như xe điện, xe đạp.

Quy hoạch giao thông đường bộ khu kinh tế Vân Đồn

Cải tạo mở rộng các tuyến đường hiện trạng đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại II. Các tuyến đường xây dựng mới được quy hoạch theo tiêu chuẩn . Xây dựng các nút giao khác mức, cầu vượt, hầm chui, để kết nối 2 bên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái. Xây dựng các cầu vượt sông, cầu vượt cạn tại các nút giao lớn.

Đảm bảo hành lang an toàn và dự trữ mở rộng cho tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái. Bổ sung kết nối quốc lộ 4B từ Tiên Yên vào tỉnh lộ 334, nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 334. Bố trí bến xe phục vụ giao thông đối ngoại tại khu vực sân bay, Cái Rồng để tập trung phương tiện, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào trong các khu vực trung tâm Vân Đồn.

Quy hoạch giao thông đường hàng không và đường sắt tại Vân Đồn

Dự phòng quỹ đất đáp ứng nhu cầu mở rộng sân bay Vân Đồn tương lai. Bổ sung các cơ sở hạ tầng hỗ trợ phục vụ hoạt động và phát triển sân bay. Xây dựng bãi đỗ trực thăng, bến thủy phi cơ tại khu vực Bắc Cái Bầu, bán đảo Cổng Chào và các khu vực thuộc quần đảo Vân Hải.

Quy hoạch giao thông đường sắt và hàng không tại Vân Đồn

Dự trữ tuyến hành lang phát triển đường sắt đô thị kết nối Vân Đồn – Cẩm Phả – Hạ Long. Tuyến đường sắt cao tốc dọc hành lang cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái.

Quy hoạch giao thông đường thủy tại Vân Đồn

Phát triển cụm cảng tổng hợp Vạn Hoa – Bắc Cái Bầu – Mũi Chùa đáp ứng tàu trọng tải 10.000 tấn, Cảng Bắc Cái Bầu sẽ ưu tiên phục vụ tàu du lịch cao cấp. Nâng cấp, mở rộng cảng Cái Rồng hỗ trợ phát triển nghề cá và phục vụ tránh trú bão. Phát triển hệ thống cảng Ao Tiên, Vạn Hoa, Vạn Yên, Cổng Chào, Minh Châu, Quan Lạn, Bản Sen, Thắng Lợi, Ngọc Vừng.. để phục vụ phát triển du lịch và lưu thông đường thủy.

Quy hoạch giao thông đường thủy khu kinh tế Vân Đồn

Quy hoạch sử dụng đất đặc khu kinh tế vân đồn

QUY HOẠCH CHI TIẾT CÁC PHÂN KHU TẠI KKT VÂN ĐỒN

QUY HOẠCH ĐẢO CÁI BẦU VÂN ĐỒN

Đảo Cái Bầu là hòn đảo chính của Vân Đồn, nơi tập trung đông dân cư nhất và là trung tâm hành chính của khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Phát triển tập trung các khu chức năng của đô thị và khu kinh tế. Đảo Cái Bầu được phân chia thành các vùng phía Đông ( Khu vực Cái Rồng ), vùng phía Tây ( Khu vực Sân Bay Vân Đồn ) , vùng phía Bắc ( Cảng Mũi Chùa – Vạn Hoa ) với các chức năng cụ thể như sau :

Định hướng phát triển vùng tại đảo Cái Bầu

  • Khu vực phía Đông Cái Bầu tập trung phát triển đô thị, dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, dài hạn khai thác vùng ngập nước để tạo quỹ đất phát triển các khu chức năng cây xanh, trung tâm văn hóa, công cộng, dịch vụ đô thị, dịch vụ du lịch….
  • Khu vực Bắc Cái Bầu ( thuộc địa giới hành chính các xã Vạn Yên, Đài Xuyên ) Là khu phức hợp đô thị dịch vụ cảng, dịch vụ du lịch cao cấp, khu công nghiệp công nghệ cao.Phát triển gắn với đặc điểm địa hình gò núi của khu vực. Khu vực Đông Bắc Cái Bầu ( thuộc địa giới hành chính của xã Vạn Yên ) Là khu phức hợp giải trí có Casino và dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, sân gofl, công viên sinh thái rừng.
  • Khu vực phía Tây đảo Cái Bầu phát triển các khu chức năng về dịch vụ vận tải, logictics, thương mại, công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ khác gắn với khai thác động lực là sân bay Vân Đồn và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái.
  • Khu vực đồi núi đảo Cái Bầu ( Thuộc địa giới hành chính của xã Đoàn Kết, Bình Dân, Vạn Yên, Hạ Long, Đông Xá và thị trấn Cái Rồng ) Là khu vực phát triển rừng , kết hợp phát triển dân cư dịch vụ du lịch, có vị trí an ninh quốc phòng.

QUY HOẠCH BÁN ĐẢO CỔNG CHÀO KHU KINH TẾ VÂN ĐỒN

Bán đảo Cổng Chào thuộc đơn vị hành chính xã Đông xá, đây là cửa ngõ ra vào của khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn Quảng Ninh. Được quy hoạch xây dựng là trung tâm thương mại, tài chính, văn hóa tài chính tầm cỡ khu vực và quốc tế.

quy hoạch bán đảo cổng chào đặc khu kinh tế vân đồn

Quy hoạch bán đảo cổng chào vân đồn

QUY HOẠCH CÁI RỒNG VÂN ĐỒN

Khu vực Cái Rồng thuộc địa giới hành chính thị trấn Cái Rồng, xã Đông Xá, xã Hạ Long, xã Vạn Yên .

Xây dựng khu vực Cái Rồng Vân Đồn làm trung tâm thương mại và tài chính tầm cỡ khu vực và quốc tế. Phát triển dịch vụ hỗn hợp và du lịch, trở thành trung tâm hành chính, văn hóa khu kinh tế.

quy hoạch cái rồng đặc khu kinh tế vân đồn

Quy hoạch khu vực cái rồng vân đồn quảng ninh

QUY HOẠCH QUẦN ĐẢO VÂN HẢI

Quy hoạch quần đảo Vân Hải Vân Đồn trở thành một nơi du lịch sinh thái biển với những khu nghỉ dưỡng cao cấp, resort sang trọng, các khu nghỉ dưỡng phức hợp, công viên quốc gia, khu sản xuất công nghiệp công nghệ cao gắn với bảo tồn cảnh quan sinh thái, đa dạng sinh học tại khu vực. Với các phân vùng chức năng như sau :

  • Khu vực phía Bắc thuộc phạm vi vườn quốc gia Bái Tử Long được bảo tồn nghiêm theo quy định
  • Khu vực các đảo phía Đông ( Cảnh Cước, Ngọc Vừng, Vạn Cảnh, Trà Bản, Châu Dấp, Phượng Hoàng, Chàng Ngọ, Cái Lim ) hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, vui chơi giải trí.
  • Khu vực đảo phía Tây ( Đống Chén, Trà Bản, Thẻ Vàng ) phát triển các khu du lịch sinh thái, kết hợp với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
  • Các đảo đá, đảo sinh thái cho phép khai thác du lịch, hạn chế hoạt động xây dựng công trình

Xem chi tiết : Quy hoạch quần đảo Vân Hải XEM TẠI ĐÂY

Quy hoạch quần đảo vân hải vân đồn

QUY HOẠCH KHU ĐÔ THỊ SÂN BAY

Khu đô thị sân bay Vân Đồn – Khu đô thị này có chức năng là đầu mối giao thông phức hợp  với cảng hàng không quốc tế. Đây là khu trung tâm thương mại tự do, công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ hậu cần, hỗ trợ, logictis và khu nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.

Phối cảnh khu đô thị sân bay vân đồn

Quy hoạch đô thị phía bắc sân bay vân đồn

Quy hoạch đô thị phía Nam sân bay vân đồn

Trên đây là bản đồ quy hoạch đặc khu kinh tế Vân Đồn định hướng phát triển đến năm 2040 chi tiết nhất . Hi vọng mang đến nhiều thông tin hữu ích nhất cho nhà đầu tư có định hướng tốt nhất đối với đầu tư bất động sản Vân Đồn.

 

Hành chính

Vân Đồn có 12 đơn vị hành chính gồm thị trấn Cái Rồng và 11 xã: Bản Sen, Bình Dân, Đài Xuyên, Ðoàn Kết, Ðông Xá, Hạ Long, Minh Châu, Ngọc Vừng, Quan Lạn, Thắng Lợi, Vạn Yên.

Về địa lý, Vân Đồn được phân tách làm 2 phần như sau:

Địa lý

Vân Đồn là một quần đảo vòng quanh phía Đông và Đông Bắc vịnh Bái Tử Long, nhưng lại nằm ở phía Đông và Đông Nam của tỉnh Quảng Ninh. Nó gồm 600 hòn đảo lớn nhỏ. Trong tổng số 600 hòn đảo thuộc huyện thì có hơn 20 đảo có người ở

Đảo lớn nhất Cái Bầu, rộng 17.212 ha, trước có tên là Kế Bào, ở phía Tây Bắc huyện nằm kề cận đất liền lục địa, cách đất liền bởi lạch biển Cửa Ông và sông Voi Lớn. Trong địa phận xã Vạn Yên còn có đảo Chàng Ngo cũng tương đối lớn.

Huyện lỵ là thị trấn Cái Rồng, nằm trên đảo Cái Bầu, cách thành phố Hạ Long khoảng 50 km, cách Cửa Ông 7 km (theo đường tỉnh lộ 334 qua cầu Vân Đồn hoặc phà Tài Xá).

Tuyến đảo Vân Hải, nằm ở rìa phía Đông Nam của huyện, gồm các đảo lớn như: Trà Bàn, Cao Lô, Quan Lạn, Đông Chén, Thẻ Vàng, Ngọc Vừng, Cảnh Tước, … và một loạt các đảo nhỏ khác, thành bức bình phong che chắn ngoài khơi vịnh Bái Tử Long. Diện tích đất đai xã Bản Sen chiếm nửa già diện của đảo Trà Bản, đảo lớn thứ hai trong huyện, cùng với đảo Đông Chén và các đảo nhỏ lân cận.

Huyện Vân Đồn có các phía Tây Bắc giáp vùng biển huyện Tiên Yên và Đông Bắc giáp vùng biển huyện Đầm Hà, phía Tây giáp Thành phố Cẩm Phả, ranh giới với các huyện thị trên là lạch biển Cửa Ông và sông Voi Lớn, phía đông giáp vùng biển huyện Cô Tô, phía Tây Nam giáp vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long, và vùng biển Cát Bà thuộc Thành phố Hải Phòng, phía Nam là vùng biển ngoài khơi vịnh Bắc Bộ.

Huyện Vân Đồn có diện tích tự nhiên 551,3 km² [2]. Các đảo đều có địa hình núi đá vôi, thường chỉ cao 200 ÷ 300 m so với mặt biển, có nhiều hang động Karst. Cũng giống như tất cả các đảo trong vịnh Bắc Bộ các đảo của huyện Vân Đồn vốn trước kia là các đỉnh núi của phần thềm lục địa, ở vị trí Tây Bắc vịnh Bắc bộ, phần kéo dài của dãy núi Đông Triều. Sau thời kỳ biển tiến, hình thành vịnh Bắc Bộ, các đỉnh núi này còn sót lại, nằm nổi trên mặt biển thành các đảo độc lập thuộc hai vùng của vịnh Bắc Bộ là vịnh Bái Tử Long và vịnh Hạ Long. Các đảo thuộc huyện Vân Đồn chỉ là một phần trong quần đảo Tây Bắc vịnh Bắc Bộ. Các ngọn núi trên các đảo của huyện tiêu biểu có:

Do địa hình là quần đảo chủ yếu là các đảo nhỏ, lại là núi đá vôi, nên trong toàn bộ diện tích tự nhiên của huyện, diện tích đất liền không lớn, chủ yếu là diện tích mặt biển. Huyện đảo Vân Đồn có 68% diện tích đất tự nhiên trên các đảo là rừng và đất rừng. Trên các đảo không có sông ngòi lớn mà chỉ có vài con suối trên những đảo lớn.

Người dân địa phương thường gọi các eo biển giữa các đảo với nhau và với đất liền là sông như: sông Voi Lớn nằm giữa đảo Cái Bầu với đất liền, sông Mang ở đảo Quan Lạn. Trên địa bàn huyện có hai hồ nhỏ là hồ Vồng Tre  hồ Mắt Rồng.

Lượng mưa bình quân hàng năm ở đây khoảng trên 2000 mm/năm.

Dân số

Dân số huyện Vân Đồn vào khoảng 52.940 dân, tập trung chủ yếu ở thị trấn Cái Rồng và các xã Đông Xá, Hạ Long, Quan Lạn.[3].

Giao thông

Từ đất liền có thể sang đảo Cái Bầu bằng đường bộ đi qua 3 cây cầu Vân Đồn I, Vân Đồn II và Vân Đồn III. Tỉnh lộ 334 dài 40 km nối tiếp các cây cầu trên và chạy xuyên suốt 40 km trong đảo Cái Bầu. Tuy nhiên, giao thông trong huyện chủ yếu là bằng đường thủy giữa các đảo. Xã Vạn Yên (trên đảo Cái Bầu) có bến cảng Vạn Hoa, thị trấn Cái Rồng (trên đảo Cái Bầu) có cảng Cái Rồng, có thể cho xà lan, tàu thuyền tải trọng hàng trăm tấn ra vào dễ dàng, đồng thời là đầu mối giao thông qua lại giữa các đảo. Năm 2020, khai trươngđường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi qua. Ở đây còn có sân bay Vân Đồn hiện đã được đưa vào khai thác.

Trên các đảo Trà Bản, Ngọc Vừng, Quan Lạn có những đoạn đường ô tô dùng cho quân sự và lâm nghiệp, nhưng chỉ là các đoạn đường trong nội bộ các đảo. Còn giữa các đảo với nhau và với đất liền chủ yếu vẫn dùng phương tiện giao thông đường thủy.

Lịch sử

Con người đã có mặt trên các đảo của huyện Vân Đồn từ rất sớm. Di chỉ khảo cổ ở đây có mật độ đậm đặc. Hang Soi Nhụ là một di chỉ thuộc trung kỳ đồ đá mới, trước cả văn hóa Hạ Long. Tại thôn Ðá Bạc xã Minh Châu có di chỉ mộ cổ thời Hán.

Tên Vân Ðồn có nguồn gốc từ tên núi Vân (núi có mây phủ) ở làng Vân (nay thuộc xã Quan Lạn) nằm trong tuyến đảo ngoài Vân Hải. Do ở cửa ngõ của vùng quần đảo hiểm yếu nên, theo sử sách, năm 980 ở đây đã có đồn Vân, trấn giữ vùng biển Đông Bắc, của quân đội nhà Tiền Lê. Sang triều  năm 1149 vua Lý Anh Tông chính thức lập trang Vân Ðồn, đồng thời Vân Đồn biến thành thương cảng đầu tiên của Đại Việt, trong giao thương với các nước trong khu vực Đông Á và Thế giới như: Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia... Thương cảng Vân Đồn thịnh vượng suốt 3 triều đại là:  - Trần - Hậu Lê (Lê sơ) rồi suy thái và bị lãng quên vào thời nhà Mạc.[4]

Di tích Thương cảng Vân Đồn còn lại vừa chứa đựng dấu ấn của nhà Trần về chiến công chống nhà Nguyên lại vừa có dấu ấn về giao thương, buôn bán. Trận Vân Đồn năm 1288 trên dòng sông Mang (Quan Lạn) gắn liền với tên tuổi của danh tướng Trần Khánh Dư. Dưới sự chỉ huy của ông, quân dân nhà Trần đã đánh tan đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ, góp phần quan trọng vào chiến thắng chung của trận Bạch Đằng năm 1288.

Sau khi Thương cảng Vân Đồn được hình thành từ thời Lý (1149), đến thời Trần đã phát triển tới hưng thịnh. Các bến thuyền cổ trung chuyển hàng hoá gồm hương liệu, gốm sứ, lâm thổ sản hình thành dọc ven sông Bạch Đằng, Cửa Lục cho tới các đảo Cống Đông, Quan Lạn. Tại đảo Cống Đông (nay là xã Thắng Lợi), các nhà khảo cổ đã tìm thấy dấu tích của nhiều công trình kiến trúc Phật giáo quy mô thời Trần như chùa, tháp, nhiều di vật bia đá, lan can, chân kê cột... Đây là những minh chứng rõ nhất cho sự phát triển phồn thịnh về thương mại dưới triều nhà Trần.

Trong quá trình lịch sử thì Vân Đồn đã nhiều lần thay tên và có lúc là huyện, lúc là châu. Đến tháng 12 năm 1948 thì Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định thành lập huyện Cẩm Phả (được tách ra khỏi thị xã Cẩm Phả).

Huyện Cẩm Phả khi đó gồm 16 xã: Bản Sen, Bình Dân, Cô Tô, Cộng Hòa, Đài Xuyên, Ðoàn Kết, Ðông Xá, Hạ Long, Minh Châu, Ngọc Vừng, Quan Lạn, Thạch Hà, Thanh Lân, Văn Châu, Vạn Hoa, Vạn Yên.

Ngày 26 tháng 9 năm 1966, sáp nhập xã Tân Hải thuộc thị xã Hồng Gai và xã Thắng Lợi thuộc thị xã Cẩm Phả vào huyện Cẩm Phả.[5]

Ngày 16 tháng 1 năm 1979, sáp nhập xã Văn Châu vào xã Cộng Hòa và chuyển xã này về thị xã Cẩm Phả quản lý.

Ngày 10 tháng 9 năm 1981, thành lập thị trấn Cái Rồng, sáp nhập xã Tân Hải vào xã Ngọc Vừng và sáp nhập xã Thạch Hà vào các xã Đông Xá, Hạ Long và thị trấn Cái Rồng.[6]

Ngày 16 tháng 4 năm 1988, sáp nhập xã Vạn Hoa vào xã Vạn Yên.

Đến ngày 23 tháng 3 năm 1994, huyện Cẩm Phả được đổi tên thành huyện Vân Đồn như hiện nay. Đồng thời, tách 2 xã Cô Tô, Thanh Lân để thành lập huyện đảo Cô Tô.

Ngày 21 tháng 8 năm 2015, thị trấn Cái Rồng được công nhận là đô thị loại IV.

Huyện Vân Đồn có 1 thị trấn và 11 xã như hiện nay.

Kinh tế

Nền kinh tế của Vân Ðồn chủ yếu là kinh tế biển và khai thác khoáng sản bao gồm: nuôi trồng và đánh bắt hải sản, trồng và khai thác lâm nghiệp, dịch vụ du lịch biển, khai thác than, đá vôi, cát trắng, sắt, vàng sa khoáng. Kinh tế lâm nghiệp suy giảm do khai thác cạn kiệt, tốc độ trồng lại rừng không theo kịp tốc độ khai thác.

Vùng biển của huyện có nhiều chủng loại hải sản quý như: tôm he, cá mực, sá sùng, cua, ghẹ, ngọc trai, bào ngư... Nghề khai thác hải sản có từ lâu đời, song chủ yếu là đánh bắt trong lồng bè và ven bờ, chỉ từ năm 1995 tới nay mới phát triển đánh bắt xa bờ. Việc nuồi trồng thuỷ sản, đặc biệt là nghề nuôi cấy ngọc trai, từ năm 1990 mới phát triển mạnh. Sản lượng hải sản đánh bắt và nuôi trồng vào đầu những năm 1990 tăng từ 2-3 nghìn tấn/năm lên 5-6 nghìn tấn/năm.

Công nghiệp khai khoáng gồm: than đá đã được khai thác từ thời Pháp thuộc  mỏ than Kế Bào. Trữ lượng hiện còn khoảng 107 triệu tấn. Mỏ quặng sắt Cái Bầu có trữ lượng lớn khoảng 154.000 tấn. Mỏ cát trắng Vân Hải có trữ lượng trên 13 triệu tấn, hiện đang khai thác với sản lượng 20.000 tấn/năm. Vàng sa khoáng vàng trong đới quặng sắt có ở đảo Cái Bầu.

Huyện đảo Vân Ðồn, nằm ôm trọn vùng vịnh Bái Tử Long, có nhiều đảo đá vôi và những hang động đẹp, lại nối liền với vịnh Hạ Long, di sản thế giới. Các xã đảo tuyến ngoài giáp vịnh Hạ Long (tuyến đảo Vân Hải) có nhiều bãi tắm đẹp, nhiều hải sản ngon, khí hậu trong lành và những di tích lịch sử văn hóa, có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế dịch vụ du lịch.

Rừng trên nhiều đảo xưa kia có nhiều lâm sản quý, trong đó có nhiều loại cây gỗ quý như gỗ lim, gỗ táu, gỗ nghiến, gỗ mun... nhưng đang cạn kiệt do tốc độ khai thác cao hơn tốc độ tái sinh. Cây gỗ mần lái là lâm sản đặc hữu ở đây. Đình làng Quan Lạn được làm hoàn toàn từ loại gỗ này. Trong rừng có nhiều chim thú quý (khỉ lông vàng, vẹt đầu bạc, đại bàng đất, công trĩ, hươu sao...), nhiều loài có số lượng không nhiều được ghi vào sách đỏ thế giới. Nhưng ngày nay, lâm sản đã suy giảm nghiêm trọng: Rừng Ba Mùn là một khu rừng nguyên sinh từng được quy định là vườn quốc gia, nhưng sau bị khai thác bừa bãi đã suy giảm thể chất. Để thay thế và nâng cấp phạm vi bảo vệ nguồn sinh quyển quý hiếm, Chính phủ quy định toàn bộ rừng nguyên sinh trên các đảo vùng vịnh Bái Tử Long (kể cả các đảo thuộc thành phố Cẩm Phả và thành phố Hạ Long) mới được gọi là vườn quốc gia, đó là vườn quốc gia Bái Tử Long. Toàn huyện có trên 2.000 ha rừng trồng chủ yếu là rừng thông, sa mộc, bạch đàn. Việc trồng rừng này không thể khôi phục hoàn toàn sự đa dạng sinh học đã mất do khai thác rừng nguyên sinh, mà chỉ phần nào cải thiện cảnh quan môi trường.

Ðất nông nghiệp của toàn huyện rất hẹp (1.242 ha) trong đó: đất trồng lúa chưa đến 600 ha, và gần 100 ha cây ăn quả. Ðất nông nghiệp lại là đất bạc màu, trên núi đá lại pha cát, thiếu nước tưới vì ít sông hồ nên năng suất thấp. Tổng sản lượng lương thực hàng năm chưa đến 5.000 tấn quy thóc.

Tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện có các nghề đóng thuyền, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ mộc, chế biến hải sản.

Khu kinh tế Vân Đồn được Chính phủ phê duyệt thành lập từ năm 2007 và hiện đang được triển khai xây dựng các cơ sở hạ tầng. Theo quy hoạch, đây sẽ là một trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao và dịch vụ cao cấp, đồng thời là trung tâm hàng không, đầu mối giao thương quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế ở Vân Đồn nói riêng và Quảng Ninh nói chung.

Du lịch

Vườn Quốc gia Bái Tử Long

Vườn quốc gia Bái Tử Long được thành lập năm 2001, trên cơ sở nâng cấp khu Bảo tồn thiên nhiên Ba Mùn về quy mô khu vực bảo vệ. Không chỉ là khu bảo tồn sinh quyển trên cạn, mà vườn quốc gia Bái Tử Long còn là nơi bảo vệ nguồn sinh vật ven biển của Việt Nam.

Các di chỉ khảo cổ và kiến trúc cổ

  • Hang Soi Nhụ
  • Di chỉ mộ thời Hán tại thôn Đá Bạc
  • Hệ thống các bến bãi thương cảng cổ Vân Đồn: bến Cái Làng, bến Cống Cái, bến Con Quy, bến Cái Cổng, bến Cống Yên, bến Cống Hẹp, bến Gạo Rang… và bến Cống Đông, nằm ven những lạch nước sâu, rộng và lặng sóng được gọi là sông nhưng không phải sông, đó là: sông Mang, sông Cống Đông, sông Voi Lớn,...
  • Đình làng Quan Lạn

Hệ thống hang động Karst và đảo đá kỳ thú

  • Đảo hòn Đũa
  • Đảo hòn Thiên Nga
  • Hang Soi Nhụ

Các bãi tắm biển hoang sơ

Từ hòn Thiên Nga ra khơi thêm 15 km, sẽ tìm thấy một chuỗi những bãi tắm nguyên sơ toàn một màu cát trắng, phẳng mịn dài hàng chục cây số trên một chuỗi các đảo Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng. Những bãi tắm này đều thoải và rộng hàng trăm mét kể từ bờ, độ sâu vừa phải nước chỉ tới ngang ngực.

Khám phá khu vực

Bằng ứng dụng công nghệ hiện đại, chúng tôi có những thông tin sát và đúng nhất về thị trường. Hãy xem hướng dẫn toàn diện của chúng tôi về các vùng lân cận để tìm hiểu các điểm an cư mới nhất hoặc được yêu thích nhất trên khắp cả nước.

Quận Nam Từ Liêm, Thành Phố Hà Nội

Quận Nam Từ Liêm là một quận nằm ở phía Tây trung tâm thành phố Hà Nội, được nâng cấp thành quận trên cơ sở chia tách huyện Từ Liêm cũ. Theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050, quận Nam Từ Liêm là một trong những đô thị lõi, là trung tâm hành chính, dịch vụ, thương mại của thủ đô Hà Nội.

Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội

Quận Hoàng Mai nằm ở phía Đông Nam nội thành Hà Nội được thành lập và đi vào hoạt động từ 01/01/2004 theo Nghị định số 132/2003/NĐ-CP ngày 06/11/2003 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập các quận Long Biên, Hoàng Mai, thành lập các phường trực thuộc quận Long Biên, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Click lên đầu trang